วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2555

บรรยายเรื่อง "การทำธุรกิจและการตลาดในยุคดิจิทัล 3.0" แล้วปฏิบัติดังนี้


บรรยายเรื่อง "การทำธุรกิจและการตลาดในยุคดิจิทัล 3.0" แล้วปฏิบัติดังนี้



 Social โลกแห่งการคบหาสมาคม ติดต่อสื่อสาร แลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น Social media นั้นมีส่วนสร้างแบรนสินค้าใหม่เป็นอย่างยิ่ง 
ซึ่งปัจจุบัน media ที่จะนำมาใช้สร้างสินค้าใหม่นั้นมีด้วยกัน 4 ประเภท 
Social โลกแห่งการคบหาสมาคม ติดต่อสื่อสาร แลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น Social media นั้นมีส่วนสร้างแบรนสินค้าใหม่เป็นอย่างยิ่ง ซึ่งปัจจุบัน media ที่จะนำมาใช้สร้างสินค้าใหม่นั้นมีด้วยกัน 4 ประเภท

            1. OWNED media เป็น สื่อที่ผู้ประกอบการเองเป็นเจ้าของ 

            2. PAID Media เป็นสื่อที่เราต้องมีค่าใช้จ่ายในการซื้อ เช่น แบรนด์เนอ สปอนเซอร์ ชิฟ 

            3. EARNED Media เป็นสื่อที่ลูกค้า ผู้บริโภคทั่วไปเป็นเจ้าของ เช่น เฟชบุ๊ค ทวิชเตอร์ เป็นการแบ่งปันข้อมูลพูดคุยระหว่างกัน 

            4. Social media เป็นการสร้างสังคมเข้าหาลูกค้า ให้ลูกค้าได้มาพูดคุยกับเรา เพื่อหาข้อมูลความคิดเห็น


           Social media ถูกสร้างขึ้นมาจาการพูดหรือการสื่อสารปากต่อปาก โดยปัจจุบันทำได้ได้อย่างรวดเร็วโดยผ่านทางโลกสังคมออนไลน์ต่างๆ ได้อย่างทันที ผู้บริโภคปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปโดยการที่จะสร้างแบรนสินค้าขึ้นมาใหม่จำเป็นที่จะต้องรู้ถึงปัจจัยต่างๆ ดังนี้

1.คิดว่าทุกคนเป็นอิสระต่อกัน
2.ผู้บริโภคนั้นประเภท มีบทบาทในการเสนอแนะสินค้าเหล่านั้น ผ่านเครือข่ายในฐานะ Publisher
3.การสนทนาโต้ตอบกันในเครือข่าย  ระหว่างผู้บริโภคและผู้ประกอบการ
4.มีความโปร่งใส จริงใจ ให้กันในยุคสมัยที่มีการเข้าถึงกันง่าย การนำข้อมูลของผู้อื่นไปใช้ ทั้งภาพ เสียง สมควรที่จะมีการอ้างถึง หรือทำ Credit
5.การสร้างความร่วมมือกับผู้บริโภค ในการทำงานด้านต่างๆ
6.การหาข้อมูลต่างๆผ่านเทคโนโลยี ด้วยผ่านผู้บริโภคที่เคยใช้มาก่อนแล้ว
ทั้งหมดนี้สรุปได้ว่า ผู้บริโภคนั้นมีบทบาทกับ Social Media เป็นอย่างมาก  เพราะผู้บริโภคนั้นเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของธุกิจ
การสร้างแบรนด์
1.ควรสร้างมาแล้วต้องให้ผู้บริโภคมีความรู้จัก
2.เริ่มให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมกับผู้ประกอบการ
3.ให้ผู้บริโภคมาลองใช้ให้ได้ 
4.เมื่อใช้แล้วต้องมีความชอบในสินค้า
5.แล้วมีการบอกต่อกันไปเรื่อยๆ
สรุปแล้ว คือ ต้องมีการติดต่อกับลูกค้า,มีการให้ข้อมูลลูกค้า,มีการเอ็นเตอร์เท็นลูกค้า,และมีการแบ่งปันกันไปเรื่อยๆ
การเปลี่ยนแปลงของการตลาด
1.การแลกเปลี่ยน ซื้อมาขายไป แบบมีสถานที่ จับต้องสินค้าได้
2.เป็นการให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์การลูกค้าในระยะยาว
3.คือการร่วมกันทำการตลาด โดยลูกค้ามีส่วนร่วมในการทำงานต่างๆ

คำศัพท์ 
    1.Social network คือสังคมแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารผ่านทางระบบเครือข่าย
    2.Owned media คือเป็นสื่อเว็บไซต์ที่เราเป็นเจ้าของเอง
    3.Paid media คือสื่อที่เราต้องจ่ายเงินซื้อประเภท Branner, Sponser ship
    4.Earned Media คือลูกค้าเป็นเจ้าของ โดยมีการพูดถึงธุรกิจกับลูกค้าด้วยกัน
    5.Social Media คือเจ้าของธุรกิจเป็นผู้ติดต่อกับลูกค้าโดยตรง
    6 .Content curater คือ การเขียน รวบรวม และแบ่งปันบทความของบริษัทสู่ลูกค้าทางช่องทางการสื่อสาร จะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกว่าคุณมีความรู้, ชอบแบ่งปัน และยังช่วยให้ลูกค้าได้รับข้อมูลที่ทันต่อเหตุการณ์อยู่เสมอ
    7. Change of marketing คือ การเปลี่ยนแปลงของการตลาด
    8. Callaboration rules คือ เป็นการสร้างแบรนด์ที่ต้องอาศัย ความร่วมมือของผู้บริโภคทำการตลาด
    9. Relatioship Marketing คือการให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ของผู้บริโภค
   10. Commitment คือ การตอบกลับหลังจากการได้ทดลองให้ตัวสินค้าแล้ว
   11. Change of costomer คือการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค
   12. strategy development เป็นการวิเคราะห์สภาวะแวดล้อมทั้งภายนอกและภายในองค์กรด้วยเครื่องต่างๆที่ เหมาะสม เพื่อให้ได้ข้อมูลสำหรับการกำหนดทิศทางและยุทธศาสตร์
   13. Co-Creation เป็นแนวคิดในการพัฒนาสินค้าและบริการในรูปแบบใหม่ที่เปิดโอกาสให้ลูกค้าหรือ ผู้ที่จะเป็นผู้ใช้สินค้าและบริการดังกล่าวเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนา จริงๆ
   14. Service Marketing การตลาดบริการกิจกรรมหรือผลประโยชน์ที่บุคคลหนึ่งเสนอแก่อีกบุคคลหนึ่งซึ่ง มีลักษณะคือไม่สามารถมองเห็นหรือจับต้องได้ และไม่มีผลในการเป็นเจ้าของโดยอาจจะมีตัวสินค้าเข้ามาเกี่ยวข้อง ด้วยหรือไม่ก็ได้
   15. Knowledge Sharing การแลกเปลี่ยนเรียนรู้การที่กลุ่มคนที่มีความสนใจในเรื่องใดเรื่องหนึ่งร่วม กัน มารวมตัวกันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยความสมัครใจ เพื่อร่วมสร้างความเข้าใจหรือพัฒนาแนวปฏิบัติในเรื่องนั้นๆ
   16. CRM ย่อมาจาก Customer RelationshipManagement คือ การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าซึ่งหมายถึงวิธีการที่เราจะบริหารให้ลูกค้า มีความรู้สึกผูกพันธ์กับสินค้า , บริการ หรือองค์กรของเรา เมื่อลูกค้าเค้ามีความผูกพันธ์ในทางที่ดีกับเราแล้วก็ลูกค้านั้นไม่คิดที่จะ เปลี่ยนใจไปจากสินค้าหรือบริการของเราทำให้เรามีฐานลูกค้าที่มั่้นคง และนำมาซึ่งความมั่นคงของบริษัท ดังนั้นการที่จะรู้ซึ้งถึงสถานะความผูกพันธ์กับลูกค้าได้นั้นเราก็ต้องอาศัย การสังเกตุพฤติกรรมของลูกค้าแล้วนำมาวิเคราะห์หาความเกี่ยวข้องระหว่าง พฤติกรรมของลูกค้ากับกลยุทธ์ทางการตลาดของเรา
    17. mindset กระบวนการทางความคิด การปรับทัศนคติการปรับความชอบหรือนิสัยหรือการจัดลำดับความคิดของตัวเอง
    18. TransactionMarketing คือเปรียบได้กับการซื้อมา ขายไปการแลกเปลี่ยนแบบมีสถานที่ หรือตลาดคงที่ สามารถจับต้องได้
   19. Reration ship คือ การสร้างความสัมพันธ์ 
   20. Credit คือการนำข้อมูลของผู้อื่นไปใช้ ทั้งภาพรูป เสียง สมควรที่จะมีการอ้างถึง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น