วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ตัวอย่างของการทำ E-Business ในภาคเอกชนและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทางธุรกิจในรูปแบบของ E-Business


ตัวอย่างของการทำ E-business ในภาคเอกชน

ชื่อธุรกิจ :  ร้านค้าออนไลน์ สายตรงจาก Amazon

web page



URL:    http://astore.amazon.com/discacc-20

อธิบายตัวแบบธุรกิจ :


ร้านหนังสือที่ใหญ่ที่สุดในโลก

Amazon.com  คือร้านหนังสือออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก  และเป็นผู้นำตลาดหนังสือออนไลน์  มียอดขายที่สูงที่สุดในโลก  ให้บริการลูกค้า 17 ล้านคนใน 150 ประเทศ  มีสินค้าหลายหมวด เช่น หนังสือ เพลง วีดีโอ ของเด็กเล่น เครื่องใช้ไฟฟ้า  วีดีโอเกมส์  และสินค้าตกแต่งบ้าน   การคลิกเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์สามารถเลือกชมได้ทั้งในอเมริกา  หรือประเทศอื่น ๆ เช่น ญี่ปุ่น เยอรมัน สเปน  และฝรั่งเศส

Amazon.com  เริ่มดำเนินธุรกิจตั้งแต่เดือน กรกฎาคม ปี 1995  (2538)  มียอดขายในปี 1996 เป็นเงิน 15.7 ล้านเหรียญสหรัฐ   และขยายเพิ่มเป็น 600 ล้านเหรียญในปี 1998  (2540)  และปี 2000  ยอดขายทะลุถึง 1.8 พันล้านบาท Amazon.com มีสินค้าในรูปแบบแคตตาล๊อกอิเล็กทรอนิกส์มากว่า 5 ล้านรายการ  ในปี 1999 และปี 2000  มีสินค้านำเสนอมากกว่า 13 ล้านรายการไม่ว่าจะเป็น หนังสือ เพลง และวีดีโอ   และยังมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ  พร้อมกับการพัฒนาร้าน  การบริการ ด้วยเทคนิคระดับมืออาชีพ  เพื่อบริการให้ลูกค้า


การประมูล
Amazon.com ให้บริการประมูลด้วยบริการ   Amazon Auction และ zShop  ผ่านเว็บไซต์  ให้บริการกับบุคคลทั่วไป และธุรกิจขนาดย่อม โดยมีรูปแบบการประมูลที่แตกต่างจาก Ebay's รวมทั้งส่วนของ zShop  ก็ให้บริการเต็มรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการชำระเงิน เริ่มตั้งแต่ส่วนหน้าร้าน (storefornt) ไปจนถึงระบบหลังร้าน (Back-end)

ลักษณะ

ปัจจัยของ Amazon.com ที่ทำให้ประสบความสำเร็จ คือ การท่องเว็บ และการค้นหาที่ง่าย  มีข้อมูลสินค้าที่เป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจ    มีข้อความแสดงความคิดเห็นของลูกค้า  แสดงคำแนะนำ  และสามารถสร้างข้อมูลส่วนบุคคล  มีสินค้าให้เลือกมากมาย และราคาสินค้าต่ำ   ใช้เทคโนโลยี 1 คลิก    (E-wallet)ในการสั่งซื้อสินค้า มีระบบความปลอดภัยในการชำระเงิน  มีระบบรับคำสั่งซื้อที่สมบูรณ์   เว็บได้เตรียมบริการอื่น ๆ ให้ลูกค้าใช้งานสนุกมากขึ้น  ด้วยบริการGift Ideas เพื่อเป็นการสร้างเครือข่ายชุมชนของกลุ่มลูกค้าด้วยการให้เสนอความคิดเห็นร่วมกับลูกค้าท่านอื่น  ตลอดจนการให้บริการฟรีการ์ดอิเล็กทรอนิกส์ ไปให้ลูกค้าสามารถส่งให้เพื่อนหรือครอบครัวเพื่อความประทับใจมากยิ่งขึ้น

การดำเนินการลูกค้าสัมพันธ์ เว็บไซต์ใช้วิธีจดจำลูกค้าอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความสัมพันธ์ (CRM)  กับลูกค้า  โดยการสร้างและสนับสนุนข่าวสารที่มีประสิทธิภาพ ให้กับลูกค้าอย่างอัตโนมัติ  โดยมีระบบหน้าร้านและหลังร้านทำงานอัตโนมัติอย่างมีประสิทธิภาพ  เช่น ลูกค้าสามารถติดตามสถานะการส่งสินค้า  รวมถึงจัดกลุ่มหนังสือขายดี  สินค้าขายดี  เพื่อนำเสนอลูกค้า
เมื่อลูกค้ากลับมาเยี่ยมชมเว็บไซต์  Amazon ใช้โปรแกรมคุกกี้เป็นตัวจดจำ และนำเสนอสินค้าให้ลูกค้าอย่างอัตโนมัติพร้อมกับจดจำลูกค้าแต่ละรายได้  เช่น ข้อความทักทาย "Welcome back Tony" นอกจากนี้ยังแนะนำสินค้าใหม่โดยวิเคราะห์จากข้อมูลการซื้อสินค้าเก่าของลูกค้า  เมื่อลูกค้าค้นหาข้อมูลโปรแกรมสามารถค้นฐานข้อมูลเพื่อเตรียมให้ลูกค้าตัดสินใจ   ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์สามารถลงทะเบียนออนไลน์  และสร้างข้อมูลส่วนตัว รวมทั้งระบุสิ่งสิ่งที่ชอบในแบบสอบถาม  และการสร้างข้อมูลส่วนบุคคลเช่น ที่อยู่ เพื่อความสะดวกในการสั่งซื้อแบบ 1 Click   นอกจากนี้เรายังมีตัวอย่างที่เว็บได้เตรียมให้ลูกค้ารายละเอียดดังนี้ 
-สามารถเช็คสถานะการสั่งซื้อ
-สามารถยกเลิก หรือรวมคำสั่งซื้อเพิ่มเติมกับสินค้าที่ยังไม่ได้จัดส่ง
-สามารถเช็คสถานะการสั่งซื้อ  -สามารถยกเลิก หรือรวมคำสั่งซื้อเพิ่มเติมกับสินค้าที่ยังไม่ได้จัดส่ง -สามารถแก้ไขเงื่อนไข หรือที่อยู่การขนส่ง  -สามารถเปลี่ยนแปลงวิธีการชำระเงินสินค้าที่ยังไม่ได้จัดส่ง  -แจ้งเตือนให้ลูกค้าปรับปรุงข้อมูลส่วนตัว
Amazon ติดตามประวัติการสั่งซื้อ และคำแนะนำการซื้อขายผ่านอีเมลล์เพื่อก่อให้เกิดการซื้อซ้ำ  รวมถึงการเตรียมรายละเอียดสินค้า ราคา เพื่อช่วยเหลือให้ลูกค้าตัดสินใจได้ง่ายขึ้น  สิ่งเหล่านี้ส่งผลให้ลูกค้าพึงพอใจ และสร้างโอกาสในการซื้อซ้ำ  ซึ่งบ่อยครั้งการซื้อซ้ำที่ Amazon เปอร์เซนต์สูงจากความจงรักภักดีจากลูกค้าเดิม
ประสิทธิภาพทางการเงิน
ในปลายปี 2000  นาย Jeff Bezos   (CEO) ผู้บริหารประกาศว่า Amazon เป็นธุรกิจเก่าแก่ที่สุด  เป็นร้านค้าในอเมริกาที่ขายหนังสือ เพลง และวีดีโอ  ที่ก่อให้เกิดกำไร  ทั้งหมดขาดทุนต่อเนื่องมาตลอด   ในปลายปี 2000  เว็บไซต์downside.com/deathwatch.html ทำนายว่า สถานะการเงินของ Amazon จะยังไม่มีกำไรจนถึง  ก.ค. ปี 2001  ซึ่งก็ต้องต้องเฝ้าดูต่อไป

     การจัดการหลักของ  Amazon เกี่ยวกับความสามารถย้ายเข้ามาเป็นธุรกิจใหม่  ในขณะเดียวกันต้องควบคุมต้นทุน เพื่อให้ได้มาซึ่งกำไร นักสังเกตุเห็นด้วยที่ Amazon ยังคงความโดดเด่นเน้นการบริการลูกค้า และมียอดขายจากความจงรักภักดีจากลูกค้าสูง   ซึ่งการแข่งขันในปัจจุบันตีความได้ว่าความจงรักภักดีของลูกค้า  และการวางตำแหน่งทางด้านการตลาดถือเป็นคุณค่าที่ใช้ได้จริงมายาวนาน  สิ่งหนึ่งที่วิเคราะห์ได้คือ 2 ปีโดยเฉลี่ย เว็บได้รับกำไรจากความจงรักภักดีของลูกค้าเป็นหลัก  เว็บ Amazon สามารถทำกำไรและไม่ใช้ทรัพยากรได้อย่างไร  อะไรเป็นปัจจัยของความสำเร็จในการเข้าครอบครองส่วนแบ่งการตลาด เพื่อขยายการทำกำไร
Amazon จัดอยู่ใน  Internet Business Models :  จัดอยู่ในกลุ่ม Virtual Storefront คือจัดตั้งขึ้นมาเพื่อเพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์ และจัดการการขายให้ลูกค้าที่เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ได้โดยตรง มักจะเป็นธุรกิจที่ไม่มีหน้าร้านขาย  ซึ่งเป็นช่องทางในการสร้างรายได้ให้กับธุรกิจ ซึ่งสร้างความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการ 


การประยุกต์ใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศกับธุรกิจในรูปแบบของ 
E-Business 


เมื่อลูกค้ากลับมาเยี่ยมชมเว็บไซต์  Amazon ใช้โปรแกรมคุกกี้เป็นตัวจดจำ และนำเสนอสินค้าให้ลูกค้าอย่างอัตโนมัติพร้อมกับจดจำลูกค้าแต่ละรายได้  เช่น ข้อความทักทาย "Welcome back Tony" นอกจากนี้ยังแนะนำสินค้าใหม่โดยวิเคราะห์จากข้อมูลการซื้อสินค้าเก่าของลูกค้า  เมื่อลูกค้าค้นหาข้อมูลโปรแกรมสามารถค้นฐานข้อมูลเพื่อเตรียมให้ลูกค้าตัดสินใจ   ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์สามารถลงทะเบียนออนไลน์  และสร้างข้อมูลส่วนตัว รวมทั้งระบุสิ่งสิ่งที่ชอบในแบบสอบถาม  และการสร้างข้อมูลส่วนบุคคลเช่น ที่อยู่ เพื่อความสะดวกในการสั่งซื้อแบบ 1 Click   นอกจากนี้เรายังมีตัวอย่างที่เว็บได้เตรียมให้ลูกค้ารายละเอียดดังนี้ 

-สามารถเช็คสถานะการสั่งซื้อ
-สามารถยกเลิก หรือรวมคำสั่งซื้อเพิ่มเติมกับสินค้าที่ยังไม่ได้จัดส่ง
 
     -สามารถเช็คสถานะการสั่งซื้อ   
-สามารถยกเลิก หรือรวมคำสั่งซื้อเพิ่มเติมกับสินค้าที่ยังไม่ได้จัดส่ง  
-สามารถแก้ไขเงื่อนไข หรือที่อยู่การขนส่ง   
     -สามารถเปลี่ยนแปลงวิธีการชำระเงินสินค้าที่ยังไม่ได้จัดส่ง   
     -แจ้งเตือนให้ลูกค้าปรับปรุงข้อมูลส่วนตัว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น